top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảReal Bean Coffee

CÀ PHÊ RAU DIẾP XOĂN - CHICORY COFFEE

Nếu bạn là một người yêu thích hương vị cà phê nhưng lại muốn giảm lượng caffeine nạp vào cơ thể, thì chắc rằng bạn đã từng nghe đến cà phê rau diếp xoăn. Loại thức uống có mùi vị tương tự cà phê này khá phổ biến ở Châu Âu vào thế kỉ XIX và hiện nay vẫn còn một số ít người sử dụng nguyên liệu pha chế độc đáo này. Vậy loại cây này có điểm gì đặc biệt? Tại sao nó lại được ưa chuộng ở Châu Âu vào thời kỳ đó? Hãy cùng Real Bean Coffee tìm hiểu qua bài viết nhé.


If you're a coffee lover but want to reduce your caffeine intake, you've probably heard of chicory coffee. This drink was quite popular in Europe in the 19th century and today there are still a few people using this unique concoction. So what is the special feature of this plant? Why did it become popular in Europe at that time? Let's find out with Real Bean Coffee in the article.

Cà phê rau diếp xoăn/Cà phê rễ rau diếp xoăn

Chicory Root Coffee

Pic cre: ​​supplements.selfdecode.com


Nguồn gốc ra đời của cà phê rau diếp xoăn

The origin of chicory coffee


Vào năm 1806, ba năm sau khi tiến hành cuộc chiến tranh với nước Anh, Napoleon ban hành Hệ thống phong tỏa lục địa (Continental System) với mục đích trừng phạt người Anh, bằng cách cắt đứt liên lạc với châu Âu. Ông tuyên bố rằng: “Chúng ta sẽ phải tự làm mọi thứ cho mình”. Từ đó, đã sản sinh ra nhiều cải tiến công và nông nghiệp quan trọng. Tiêu biểu là những nhà nghiên cứu của Napoleon đã thành công trong việc chiết xuất đường cải để thay cho đường mía.


In 1806, three years after waging war with England, Napoleon enacted the Continental System with the aim of punishing the British, by severing contact with Europe. “We will have to do everything ourselves,” he declared. Since then, many important agricultural and industrial innovations have been produced. Typically, Napoleon's researchers succeeded in extracting cane sugar to replace cane sugar.


​​Tuy nhiên, người châu Âu lại không tự trồng được cà phê. Sau một thời gian nghiên cứu họ phát hiện ra rễ rau diếp xoăn sau khi rang lên, nghiền thành bột và pha với nước nóng sẽ có hương vị và màu sắc tương tự với cà phê, nhưng không chứa caffeine. Từ đó, người Pháp đã phát triển một khẩu vị dành riêng cho rau diếp xoăn trong suốt thời đại Napoleon. Thậm chí sau khi Hệ thống phong tỏa lục địa bị dỡ bỏ vào năm 1814, họ vẫn tiếp tục trộn rễ rau này với cà phê như một thức uống đặc trưng cho đến ngày nay.


However, Europeans cannot grow their own coffee. After a period of research, they discovered that chicory root, after being roasted, ground into a powder, and mixed with hot water, will have a similar taste and color to coffee, but without the caffeine. From there, the French developed a taste specifically for chicory during the Napoleonic era. Even after the Continental System was lifted in 1814, they continued to mix the root with coffee as a signature drink to this day.

Rễ rau diếp xoăn

Chicory root

Pic cre: media.istockphoto.com


Lợi ích của rau diếp xoăn

Chicory benefits for health


Rau diếp xoăn là loại thực vật có hoa màu xanh, thuộc họ bồ công anh. Từ xa xưa, người Ai Cập cổ đại sử dụng rễ rau diếp xoăn để làm thuốc chữa bệnh. Rau diếp xoăn có chứa một hợp chất gọi là inulin, một loại sợi tiền sinh học (​​prebiotic). Prebiotic đã được tìm thấy để kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Inulin cũng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách bảo vệ chống xơ vữa động mạch, theo một số nghiên cứu sơ bộ. Ngoài ra, rau diếp xoăn còn giúp giảm viêm, cải thiện hệ tiêu hóa, chứa chất oxy hóa bảo vệ gan và ngăn ngừa tiểu đường.


Pic cre: herbazest.com

Chicory is a green flowering plant in the dandelion family. Since ancient times, the ancient Egyptians used chicory root to make medicine. Chicory contains a compound called inulin, which is a prebiotic fiber. Prebiotic fibers have been found to stimulate the growth of beneficial bacteria in the gut, which

improves gut health. Inulin may also promote heart health by protecting against atherosclerosis, according to some preliminary research. In addition, chicory also helps reduce inflammation, improves the digestive system, contains antioxidants that protect the liver, and prevent diabetes.


Điểm khác biệt giữa cà phê Chicory với cà phê truyền thống?

What is the difference between Chicory coffee and traditional coffee?


Hiện nay có hai loại cà phê rau diếp xoăn được sử dụng phổ biến:

  • Loại không chứa caffein, được làm hoàn toàn từ gốc rau diếp xoăn hoặc từ lá rau diếp xoăn trộn với các thành phần tự nhiên khác.

  • Loại thứ hai, có chứa caffeine, được pha bằng cà phê kết hợp với rễ rau diếp xoăn xay. Hàm lượng caffeine của loại thức uống này phụ thuộc vào tỷ lệ cà phê và rau diếp xoăn có trong công thức. Đối với những người lần đầu tiên nếm thử, thường được khuyến khích pha theo tỷ lệ 1:3 (1 rau diếp xoăn, 3 cà phê)

Currently, there are two types of chicory coffee in common use:

  • The caffeine-free variety is made entirely from chicory root or from chicory leaves mixed with other natural ingredients.

  • The latter, which contains caffeine, is made with coffee combined with ground chicory root. The caffeine content of this drink depends on the ratio of coffee and chicory in the recipe. For those who taste it for the first time, it is often recommended to make 1:3 (1 chicory, 3 coffee)

Do cà phê rau diếp xoăn thường ít hoặc không có caffeine, nhiều người yêu thích hương vị cà phê lựa chọn loại đồ uống này để loại bỏ những tác dụng phụ liên quan đến caffeine như run tay chân, các vấn đề về giấc ngủ, đau đầu và chóng mặt.

Since chicory coffee often has little or no caffeine, many coffee lovers choose this beverage to eliminate caffeine-related side effects such as tremors, sleep problems, headaches, and dizziness.

Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu khoa học khuyến khích việc uống cà phê rau diếp xoăn thay cho cà phê truyền thống để hỗ trợ cho sức khoẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ của Phytotherapy Research được công bố vào năm 2011 cho thấy uống cà phê rau diếp xoăn có thể ngăn chặn các vấn đề về tim mạch.

To this day, there is little scientific research to support drinking chicory coffee in place of traditional coffee. However, a small study by Phytotherapy Research published in 2011 found that drinking chicory coffee may prevent cardiovascular problems.

Trong nghiên cứu này, 27 tình nguyện viên khỏe mạnh đã uống 300 ml (tương đương khoảng 1,25 cốc) cà phê rau diếp xoăn mỗi ngày trong một tuần. Kết quả là sau 7 ngày, những người tham gia đã giảm được đáng kể độ nhớt của toàn bộ máu và huyết tương. Theo một số nghiên cứu cho thấy khi độ nhớt (hoặc độ dày) cao hơn lượng hồng cầu và huyết tương trong máu có thể góp phần gây ra bệnh tim.

In this study, 27 healthy volunteers drank 300 ml (equivalent to about 1.25 cups) of chicory coffee daily for one week. As a result, after 7 days, the participants had a significant reduction in the viscosity of whole blood and plasma. According to some studies, when the viscosity (or thickness) is higher than the number of red blood cells and plasma in the blood can contribute to heart disease.

Rễ rau diếp xoăn tại nhà máy chế biến rau diếp xoăn 'Leroux chicoree'

An employee holds chicory roots at the 'Leroux chicoree' chicory processing factory

Pic cre: PHILIPPE HUGUEN/AFP/Getty Images

Ngoài ra, một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Traditional and Complementary Medicine năm 2015 cũng cho thấy khi sử dụng các loại nước uống được chiết xuất từ rễ rau diếp xoăn mỗi ngày trong 4 tuần giúp cải thiện việc đại tiện. Nghiên cứu cũng cho thấy chiết xuất từ rễ rau diếp xoăn có thể trì hoãn hoặc ngăn chặn khởi phát sớm bệnh tiểu đường.

In addition, a study published in the Journal of Traditional and Complementary Medicine in 2015 also found that drinking chicory root extracts every day for 4 weeks improved bowel movements. Research also shows that chicory root extract can delay or prevent the early onset of diabetes.


Một số người bị trào ngược dạ dày (GERD) và ợ nóng sau khi uống cà phê rau diếp xoăn cảm thấy ít chua và dạ dày dễ chịu hơn so với uống cà phê thông thường.

Some people who experience gastroesophageal reflux disease (GERD) and heartburn after drinking chicory coffee feel less sour and their stomachs feel more pleasant than when drinking regular coffee.


Một số tác dụng phụ của rau diếp xoăn

Some side effects of chicory

Tuy nhiên, theo báo cáo của vienyhocungdung.vn, việc lạm dụng rễ rau diếp xoăn có thể gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể như: thừa calci, lượng đường trong máu thấp, chảy máu kinh nguyệt, sảy thai ở phụ nữ mang thai.

However, as reported by vienyhocungdung.vn, the abuse of chicory root can cause side effects for the body such as excess calcium, low blood sugar, menstrual bleeding, and miscarriage in women pregnant.

Ngoài ra, nếu như cơ thể của bạn bị dị ứng với các loại hoa và thảo mộc như: chi cỏ phấn hương, hoa cúc, cúc vạn thọ,… bạn cũng có thể bị dị ứng khi sử dụng rau diếp xoăn. Bởi rau diếp xoăn là loại thực phẩm FODMAP cao (các loại carbohydrate, đường dễ gây viêm đường tiêu hoá và hấp thu kém ở ruột). Vì vậy, nếu bạn mắc hội chứng ruột kích thích thì bạn nên cẩn trọng khi sử dụng vì rau diếp xoăn có thể khiến bạn bị đầy hơi. Ngoài ra, đối với những người bị sỏi mật cũng nên hạn chế sử dụng cà phê rau diếp xoăn vì có thể tăng cường sự sản xuất dịch mật gây ra các biến chứng cho túi mật.

In addition, if your body is allergic to flowers and herbs such as ragweed, chrysanthemums, marigolds, etc., you may also be allergic to chicory. Because chicory is a high-FODMAP food (carbohydrates and sugars easily cause gastrointestinal inflammation and poor absorption in the intestines). So, if you have irritable bowel syndrome, you should be careful when using it because chicory can make you gassy. In addition, people with gallstones should also limit the use of chicory coffee because it can increase the production of bile, causing complications for the gallbladder.


Có nên uống cà phê Chicory thay cho cà phê truyền thống?

Should we drink Chicory coffee instead of traditional coffee?

Bên cạnh các tác động tiêu cực đến sức khỏe do caffeine mang lại, cà phê vẫn có những lợi ích đáng kể đối với con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường, giữ cho bộ não của bạn minh mẫn ở tuổi già, và chống trầm cảm.


Besides the negative health effects brought by caffeine, coffee still has significant benefits for humans. Studies have shown that coffee consumption can help fight diabetes, keep your brain sharp in old age, and fight depression.

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất tìm thấy trong cà phê có thể giúp giảm stress, giảm oxy hóa - một quá trình sinh học phá hoại liên quan đến bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

In addition, some studies indicate that compounds found in coffee may help reduce stress, reducing oxidative stress - a destructive biological process linked to heart disease and other health problems.

​​Ta có thể thấy rằng dù là cà phê Chicory hay cà phê truyền thống đều có những lợi ích và tác hại cho sức khoẻ nếu chúng ta lạm dụng chúng. Theo các chuyên gia y tế, chúng ta nên kiểm soát lượng caffeine nạp vào cơ thể mỗi ngày khoảng 400 mg/ngày (tương đương với khoảng bốn tách cà phê thông thường). Đối với cà phê Chicory chúng ta cũng nên cũng nên có khẩu phần uống hợp lý và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nếu chúng ta mắc các bệnh về sỏi mật, bị chướng hơi, đầy bụng hay dị ứng với các thành phần của thực vật thuộc họ bồ công anh, họ hoa cúc… Vì vậy với câu hỏi có nên uống cà phê Chicory thay cho cà phê truyền thống hay không? Đó là tuỳ thuộc vào khẩu vị của bạn nhưng hãy luôn ghi nhớ đối với bất kỳ loại cà phê nào cũng nên sử dụng với liều lượng hợp lý và đúng cách.

We can see that whether it is Chicory coffee or traditional coffee, there are benefits and harms to health if we abuse them. According to medical experts, we should control our daily caffeine intake to about 400 mg/day (equivalent to about four regular cups of coffee). For Chicory coffee, we should also have a reasonable drinking portion and use it as prescribed by a doctor if we have diseases of gallstones, gas, bloating or are allergic to the ingredients of Chicory, plants of the dandelion family, chrysanthemum family... So for the question, should we drink Chicory coffee instead of traditional coffee? It depends on your taste but always keeps in mind that any type of coffee should be used in a reasonable and correct dose.

Source: primecoffea.com

vi.julinse.com

vienyhocungdung.vn

—----

Cảm ơn bạn đọc đã luôn theo dõi và ủng hộ Real Bean Coffee trên hành trình xây dựng thương hiệu vừa qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để đem đến những giá trị của hạt cà phê đặc sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Hãy tiếp tục đón xem các bài viết về cà phê cũng như các thông tin về thị trường cà phê ở Việt Nam tại website và fanpage Facebook của Real Bean Coffee.

Xem thêm viết về Uống cà phê đúng cách

Thank you readers for always following and supporting Real Bean Coffee on the recent branding journey. We will continue to try to bring the value of Vietnamese specialty coffee beans to consumers. Please continue to read articles about coffee as well as information about the coffee market in Vietnam on Real Bean Coffee's website and Facebook.

See more articles about Drinking coffee in the right way

214 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page