top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảReal Bean Coffee

TẬP 1 - EPISODE 1: VÙNG NGUYÊN LIỆU CÀ PHÊ ĐẶC SẢN - THE SPECIALTY COFFEE SUPPLY REGIONS

Đã cập nhật: 26 thg 11, 2020


Trong chuyến hành trình đến vùng nguyên liệu cà phê đặc sản Tây Nguyên, đi cùng chúng tôi là Jen - một Chuyên gia về thử nếm cà phê và 2 người anh - những người mà chúng tôi yêu quý và trân trọng gọi là những Chuyên gia về cà phê. Chuyến đi đã cho chúng tôi những niềm tự hào hơn bao giờ hết khi cuối cùng những công sức và tâm huyết của chúng tôi, của những người nông dân đã được đền đáp.

Accompanying us to the specialty coffee regions of the Central Highlands was Jen, a coffee connoisseur, and her two colleagues who we respected as experts in the coffee industry. During the journey, we experienced extreme pride when our farmers’ dedication and compassion was eventually rewarded.


Đường đi khó, ngoằn ngoèo và phải mất hơn 30 phút mới tới nơi, các anh vẫn vững tay và thuần thục đưa chúng tôi vượt những con dốc cao dù cho mặt đường đầy đất đá khó đi. Suốt quãng đường, chúng tôi dừng lại để chiêm ngưỡng những “khúc cua đẹp long lanh" của vùng đất cao nguyên này.

Despite the dirt roads that were twisting, turning, rising and falling, we arrived after 30 minutes. There were times when we paused just to marvel at the spectacular beauty of the highlands’ curves.

-----

Để có được một vùng nguyên liệu sạch và thuần tự nhiên, nơi chúng tôi nuôi dưỡng những cây cà phê đặc sản là một ngọn núi cao, cao nhất ở đất này và đứng từ đây có thể nhìn thấy trọn cả 3 vùng huyện thị. Cũng vì được sống trong một vùng tự nhiên hoang sơ với bìa rừng nguyên sinh, cây cà phê sinh trưởng tốt hơn, ra hoa, kết trái dù cho vụ mùa hằng năm đến thời điểm này gần như đã kết thúc.

The clean and purely natural area where we grow our specialty coffee trees is the area’s highest peak upon which you can see three nearby towns clearly. Cultivated in the outskirts of the pure forest land, coffee plants grow strongly, blossom and bear fruits later than the ordinary annual coffee season.


Địa hình, độ cao và vùng khí hậu lý tưởng giúp những người nông dân trồng được cả 2 giống cà phê là Robusta và Arabica. Đó cũng là điều khiến cho Jen phải ngạc nhiên vì những vùng trồng được Arabica ở Việt Nam không quá phổ biến, ấy vậy mà nơi đây, người nông dân còn có thể trồng được cà phê đặc sản từ giống cà phê này. Hạt Arabica cũng có vị ngọt thanh, không kém những vùng nguyên liệu khác ở Châu Á, Châu Âu mà cô đã đi qua. Với đặc tính tán lá gọn, thân hình thấp, chịu được gió và độ xói mòn, cây cà phê Arabica được trồng chủ yếu trên ven triền dốc với khoảng cách dày. Ngược lại, Robusta được chọn để trồng ở những vùng đất bằng phẳng hơn và trồng thưa thớt hơn để đảm bảo tán cây được phát triển tối ưu.

Thanks to the ideal land formations, high altitudes and climate, the farmers are able to plant both Robusta and Arabica coffee trees. Jen is amazed by the fact that, although farming land suitable for Arabica coffee trees is very rare in Vietnam, these specialty coffee trees can grow well in that area. Our Arabica coffee beans develop a soft sweet taste as well as those grown in the Asian or European regions where she has been. Arabica coffee trees are short with neat foliage that is extremely resistant to wind and erosion and they grow mainly on mountain slopes in a thick density. Meanwhile, Robusta coffee trees prefer to grow on plains and in lower density so that their foliage can spread ideally.

Khi trồng cà phê, chúng tôi hiểu rõ được tầm quan trọng và giá trị của môi trường thiên nhiên dành cho từng giống cây. Bởi vì chúng có một nét đặc biệt là khả năng lưu giữ hương sắc của không gian - nơi mà chúng đã sinh trưởng, vì thế, những người nông dân như chúng tôi đã nuôi dưỡng cây cà phê và để chúng lớn lên cùng với tự nhiên.

We are aware of the impact that the environment has on the development of each variety of coffee tree. When nourished in the atmosphere of the virgin forest, coffee trees absorb the fresh air to produce cherries with great quality and taste.


Trên địa hình núi cao này, cây cà phê sống chung và được bao bọc, che chắn bởi cây rừng. Như những loài cây tự nhiên khác, cà phê uống đủ nắng gió và hương sắc của đất trời; được phát triển trên độ cao, địa hình và khí hậu lý tưởng. Đặc biệt, cây cà phê không chịu tác động từ những tồn dư hoá chất hay ảnh hưởng bởi các loại hình canh tác nông nghiệp nào khác mà chất dinh dưỡng chúng có được là nhờ thảm thực vật tại đây. Cây cà phê mỗi ngày phát triển trong hệ sinh thái tự nhiên hoàn toàn nên mới đủ khoẻ để cho ra hạt chắc mẩm, đỏ au, đều màu, đều quả và ít hạt xanh.

On this mountain, the coffee trees live and obtain protection from forest trees. Like other wild plants here, the coffee trees consume sufficient natural wind and sunlight to grow perfectly at an ideal height and in a perfect terrain and climate. They are grown from the nourishment of the vegetation without any undesirable exposure to pollution, chemicals, or harmful farming methods. In this completely natural ecological system, coffee trees grow day by day and bear firm coffee cherries with a deep red hue.


---

Để có được một vụ mùa cà phê đặc sản như vậy thì trong 4 năm trước, những người nông dân phải ngày ngày đều đặn lên thăm nom và chăm sóc rừng cây. Chỉ đến năm nay, chất lượng cà phê mới được như ý muốn và cây cà phê mới đạt độ ổn định để ra hạt tốt nhất.

Every single day for the past 4 years, the farmers have taken care of the coffee farms to ensure that this year's crop is successful with reliable coffee trees that can bear the highest quality beans.


Ở độ cao này, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm chênh lệch rất lớn cũng không ít những ngày thời tiết thất thường. Tuy vậy, cây cà phê không bị ảnh hưởng về mặt sinh học. Nói kỹ hơn một chút, cà phê sinh trưởng và phát triển đủ lâu để thích nghi với những biến đổi trên vùng khí hậu này. Qua thời gian mỗi năm, cũng như những loài thực vật khác trong tự nhiên, cây cà phê sẽ càng tăng cơ chế phòng vệ sinh học để thích nghi với môi trường xung quanh và tự thân phát triển. Để bảo tồn nòi giống của chúng, có bao nhiêu dưỡng chất thì cây cà phê sẽ dồn về cho nhân, nhờ vậy mà quả lại càng ngon ngọt hơn và đậm vị hơn.

At this height, the temperature range between day and night is huge while the climate is ever changing. Nevertheless, the coffee trees are not affected biologically. In other words, coffee trees grow and gain enough durability to accommodate such climate changes. Year by year, like other plant species in nature, coffee trees’ biological defense mechanisms gain more strength to adapt to the surrounding environment and grow independently. In order to preserve their species, the trees deliver all the nutrients to their seeds. And so, the beans’ flavour is sweeter and richer.


Nếu không được che chở bởi tán cây rừng và bị mưa trực tiếp lâu ngày, quả sẽ thiếu ngọt; nếu chịu nắng quá mạnh, quả sẽ mất nước và khô quắp, nhưng vì những cây cà phê ở đây về nội sinh đã tốt và được bao bọc bởi tán rừng nguyên sinh nên chất lượng của chúng lại rất ổn định và cân bằng.

When directly exposed to the rain for days and without coverage from the forest’s canopy, the cherries can lose their sweetness. When suffering in intense sunlight, the cherries become dry. However, thanks to their strong genetics and natural coverage, these coffee trees bear cherries that are consistent in quality.



Cà phê sau khi thu hoạch được đưa rửa sạch và lên men yếm khí theo phương pháp tự nhiên đặc biệt. Dựa vào những địa hình và môi trường sẵn có, chúng được lưu giữ trong một điều kiện nhiệt độ ổn định tuyệt đối trong điều kiện yếm khí để độ pH đạt chuẩn 4.5. Quá trình lên men đặc biệt này thực sự là một kỳ công và đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận trong khâu giám sát, “nếu không sẽ hỏng ngay”.

(còn tiếp)

Freshly harvested coffee cherries are well-rinsed and anaerobically fermented according to a special and natural processing method. Regardless of the geographical and environmental features provided, the cherries are kept in a condition with an absolutely stable temperature and 4.5 pH standard atmosphere. This special fermentation process is complicated and requires strict monitoring regulations. If not, the cherries will be spoiled immediately.

(to be continued)


------

Với ước mong nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt và đưa hương vị đậm đà này đến gần với thế giới, Real Bean Coffee đã dành trọn tâm tư, tình cảm của mình để chăm chút cho cây cà phê từ khi còn là hạt giống. Chúng tôi tin rằng, những sự tỉ mẩn trong vùng nguyên liệu, quá trình chọn giống cây cùng một hệ sinh thái khép kín và bền vững, chắc chắn cây cà phê sẽ cho ra những quả ngọt đặc sản và chất lượng nhất.


Theo chân Real Bean Coffee để hiểu thêm về hành trình tạo nên cà phê đặc sản.


With the brand mission of upgrading the value of Vietnamese coffee beans and introducing their rich flavour to the world, Real Bean Coffee has put our minds and hearts into taking care of the coffee trees since they are cultivars. We hold a belief that it is the intricacy in choosing the coffee supply regions and the process of selecting coffee cultivars in a closed and sustainable ecological system that ensures our coffee trees produce the most delicious and highest quality coffee beans.


Follow us to know more about journeys creating our specialty coffee products.




194 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page